Tuyệt đối không để xảy ra lạm thu đầu năm học

Đăng lúc: 12:07:27 05/09/2019 (GMT+7)

Sáng 28/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ GDĐT có buổi làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa trước thềm năm học mới. Dự buổi làm việc có ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GDĐT Thanh Hóa; lãnh đạo Phòng GDĐT các huyện/thành phố và đại diện một số trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh.

 Sáng 28/8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ GDĐT có buổi làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa trước thềm năm học mới. Dự buổi làm việc có ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GDĐT Thanh Hóa; lãnh đạo Phòng GDĐT các huyện/thành phố và đại diện một số trường mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Toàn tỉnh thiếu hơn 5000 giáo viên
Báo cáo tại buổi làm việc, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết, năm học 2018-2019, toàn tỉnh Thanh Hóa có 2.106 trường học, trong đó có 2.068 trường công lập, 38 trường tư thục, tổng số học sinh 844.666, tăng hơn 20.000 học sinh so với năm học trước.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa
Tỉnh Thanh Hóa có 50.031 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó cán bộ quản lý giáo dục 4.845, giáo viên 42.069, nhân viên 3.117. So với quy định, toàn tỉnh hiện còn thiếu 2.783 giáo viên mầm non, 1.753 giáo viên tiểu học, dư 948 giáo viên THCS, THPT; thiếu 280 giáo viên và hơn 200 nhân viên hành chính.
Năm học 2018-2019, Thanh Hóa đã thực hiện luân chuyển 487 cán bộ, giáo viên, nhân viên từ nơi thừa đến nơi thiếu. Sau 3 năm thực hiện nhiệm vụ sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, Thanh Hóa đã giảm được 65 trường, riêng năm học 2018-2019 giảm 21 trường; có 13 trường THPT giải thể, sáp nhập, dự kiến năm học 2019-2020, sẽ thực hiện giải thể, sáp nhập 8 trường THPT.
Năm học 2018-2019, ngành giáo dục Thanh Hóa đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục đề ra. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được quan tâm xây dựng, quy hoạch khang trang với tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt 87,7%. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều chuyển biến, toàn tỉnh đã có 1.439 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 69,32.%. Chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn được giữ vững.
 
Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa báo cáo tại buổi làm việc với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, toàn tỉnh có 65 em đạt giải; tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, học sinh Thanh Hóa đoạt 5 huy chương (1 HCĐ Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương; 3 HCV Olympic quốc tế các môn Tin học, Hóa học và Vật lý và 1 HCB Olympic quốc tế môn Sinh học) - đây là năm thứ 4 liên tiếp Thanh Hóa có học sinh đoạt huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế.
Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa thông tin, hiện Thanh Hóa đang tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tuy nhiên, cơ sở vật chất trường lớp ở các huyện miền núi của tỉnh còn nhiều khó khăn, đội ngũ giáo viên vừa thiếu vừa thừa và không đồng đều ở các bộ môn, cấp học cũng là vấn đề cần được khắc phục trong thời gian tới.
Cũng đề cập về vấn đề này, bà Vũ Thị Thanh Vân, Trường phòng GDĐT huyện Tĩnh Gia cho biết, hiện nay để thực hiện được dạy học 2 buổi/ngày, huyện Tĩnh Gia cần bổ sung thêm 100 phòng học, đội ngũ giáo viên cũng cần được bổ sung. “Cho tới nay, chưa có trường tiểu học nào của huyện Tĩnh Gia có giáo viên dạy Tin học”- bà Vân chia sẻ. Tình trạng sĩ số/lớp đông cũng là khó khăn của huyện Tĩnh Gia, khi sĩ số bình quân tiểu học hiện nay là 37 học sinh/lớp, có nơi 45 học sinh/lớp.
Ông Mai Xuân Giang, Trưởng phòng GDĐT huyện Mường Lát, huyện khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa bày tỏ sự băn khoăn về cơ sở vật chất. “Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới huyện Mường Lát sẽ thiếu nhiều phòng học chức năng, phòng học bộ môn. Việc sáp nhập, dồn ghép các điểm trường lẻ cũng đòi hỏi phải tăng số lớp học ở các điểm trường chính, nhiều nơi sau khi sắp xếp không đủ số lớp học” - ông Giang nói.
Bà Vũ Thị Thanh Vân, Trường phòng GDĐT huyện Tĩnh Gia
Nêu thực trạng tại địa phương về tỷ lệ giáo viên trên lớp đang thấp hơn so với quy định hiện hành, ông Chu Quang Phúc, Trưởng phòng GDĐT huyện Đông Sơn đề nghị Bộ, ngành, địa phương có những giải pháp để giải quyết bài toán giáo viên. “Nhân dân đòi hỏi cao, nhu cầu xã hội lớn nhưng giáo viên lại không được bổ sung, đây là thực tế”.
Nhìn nhận bài toán giáo viên từ khâu đào tạo, ông Nguyễn Văn Dĩnh, Trưởng Phòng GDĐT huyện Thạch Thành dẫn chứng, trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua rất nhiều học sinh của Thạch Thành đỗ điểm cao, nhiều em đạt trên 27 điểm ở các khối xét tuyển đại học nhưng không em nào đăng ký xét tuyển vào sư phạm. “Bộ, tỉnh cần xem xét có giải pháp để thu hút học sinh giỏi vào sư phạm, đảm bảo đầu vào tốt cho sư phạm, về lâu dài đây là bước chuẩn bị giáo viên cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới” - ông Dĩnh đề xuất.
Trưởng phòng GDĐT huyện Thạch Thành cũng đề nghị Bộ GDĐT tiếp tục duy trì kỳ thi THPT quốc gia, vì cách thức tổ chức kỳ thi phù hợp với học sinh miền núi, các em không phải vất vả đi xa. Việc cho học sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, theo ông Dĩnh, cũng là phù hợp và không nên thay đổi.
Không chuẩn bị giáo viên Tiếng Anh, Tin học từ bây giờ, 3 năm nữa không đủ
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành tỉnh Thanh Hóa trong việc quan tâm đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, tạo nên sự chuyển biến rõ nét qua từng năm.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc với ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa
“Chất lượng giáo dục đại trà ổn định, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế tăng lên qua từng năm là minh chứng cho kết quả đầu tư phát triển của giáo dục Thanh Hóa. Thanh Hóa còn là địa phương tiên phong trong cả nước ban hành được kế hoạch triển khai Kết luận số 51 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” - Bộ trưởng cho biết.
Lưu ý tỉnh Thanh Hóa về nhiệm vụ sắp xếp, dồn dịch trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc dồn dịch, sắp xếp phải có nguyên tắc nhưng cũng phải linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế, tránh làm cơ học ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. Tỉnh Thanh Hóa cần xây dựng đề án triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với những tính toán căn cơ, để theo đó hàng năm thực hiện theo hướng cuốn chiếu, tập trung đầu tư cho những vùng khó khăn để nâng lên mức tối thiếu, với những vùng thuận lợi khuyến khích áp dụng xã hội hóa.
Về đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng cho biết, Bộ GDĐT đã ban hành các chuẩn, quy chuẩn với giáo viên, cán bộ quản lý và tới đây là với cán bộ lãnh đạo cấp sở, phòng; Bộ cũng đã có các chương trình bồi dưỡng cho từng đối tượng theo các chuẩn, quy chuẩn này. Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Thanh Hóa chủ động phối hợp với các trường sư phạm để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, trong đó chú ý lựa chọn các trường có chất lượng để đảm bảo chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.
Trước thực tế tỷ lệ học sinh tiểu học được học tin học của tỉnh Thanh Hóa mới đạt 17%, trong khi mức trung bình của cả nước là 70%, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần có giải pháp để tuyển dụng giáo viên Tin học, Tiếng Anh. “Giáo viên Tiếng Anh và Tin học, nếu không chuẩn bị từ bây giờ, 3 năm nữa sẽ không đủ để thực hiện chương trình mới” - Bộ trưởng nêu rõ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng quà lưu niệm cho UBND tỉnh Thanh Hóa
Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng chỉ đạo tỉnh Thanh Hóa tuyệt đối không để xảy ra lạm thu trái phép, đồng thời khuyến khích áp dụng xã hội hóa theo hướng công khai minh bạch, trên cơ sở tự nguyện để tạo nguồn kinh phí cho sự nghiệp phát triển giáo dục. “Các nhà trường không thể tùy tiện thiếu gì yêu cầu ban phụ huynh thu để chi. Tới đây, Bộ GDĐT sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo ” - Bộ trưởng nói.
Chuẩn bị cho hoạt động khai giảng năm học mới, Bộ trưởng lưu ý, việc tổ chức khai trường phải nhẹ nhàng, tiết kiệm, vì học sinh, tạo không khí vui tươi trong ngày khai trường.
Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành giáo dục Thanh Hóa quan tâm tới phát phát triển nguồn nhân lực cho địa phương, quan tâm tới công tác “dạy người”, trang bị kỹ năng cho học sinh phổ thông, đảm bảo văn hóa trường học; đồng thời quan tâm tới công tác truyền thông trong nội bộ ngành để mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục cùng thống nhất nhận thực và hành động.
Trao đổi tại buổi làm việc với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong thời gian tới tỉnh sẽ tuyển dụng 3.000 giáo viên bậc học mầm non. Sau khi tuyển dụng số được số giáo viên này, sẽ cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên mầm non tại địa phương hiện nay.
Tại Thanh Hóa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến thăm, động viên và tặng quà học sinh, giáo viên vùng lũ huyện Quan Sơn trước thềm năm học mới - đây là địa bàn chịu thiệt hại nặng nề trong trận mưa lũ xảy ra đầu tháng 8, cũng là một trong những khu vực khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa. Chia sẻ khó khăn với giáo viên và học sinh nơi đây, Bộ trưởng mong muốn, các trường học vùng lũ sẽ sớm khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất để ổn định hoạt động dạy và học. Bộ trưởng đã trao tặng Trường Mầm non xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn 300 triệu đồng; trao tặng Trường Tiểu học xã Sơn Hà 200 triệu đồng và 200 bộ sách giáo khoa.
 
Trung tâm Truyền thông Giáo dục